แร็คพวงมาลัยเป็นยังไง และถ้าหากมีอาการแร็ครั่ว แล้วก็พวงดอกไม้หนักขึ้นจะต้องทำอย่างไร
(https://i.imgur.com/wOzsVRQ.png)
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้ที่ >> แร็คพวงมาลัย https://www.enautopart.com/แร็คพวงมาลัย-คืออะไร/ (https://www.enautopart.com/%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%84%e0%b8%9e%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/)
แร็คพวงมาลัย (Steering Rack) เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของระบบที่ใช้เพื่อสำหรับการควบคุมแนวทางของรถยนต์เมื่อผู้ขับขี่หมุนพวงดอกไม้ (ในตอนที่ผู้ขับหมุนพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวหรือเปลี่ยนทิศทางของรถยนต์) แร็คพวงมาลัยมักถูกจัดตั้งใต้รถยนต์และก็เชื่อมโยงกับลูกหมากของพวงดอกไม้ เมื่อผู้ขับหมุนพวงมาลัยในทิศทางใด แร็คพวงมาลัยจะทำงานโดยเลื่อนลูกหมากให้รถยนต์เปลี่ยนทิศทางจากที่ผู้ขับขี่อยากได้.
แร็คพวงมาลัยเป็นเครื่องใช้ไม้สอยสำคัญในระบบการควบคุมขับรถของรถยนต์ ด้วยเหตุว่ามันมีหน้าที่สำหรับการทำให้รถยนต์สามารถเลี้ยวหรือเปลี่ยนทิศทางได้อย่างถูกต้อง แร็คพวงมาลัยปฏิบัติงานร่วมกับอะไหล่อื่นๆดังเช่น ลูกหมาก, ไดร์ฟศาสนาเชน, และก็บู๊สเตอร์ไฮดคอยลิก (ในกรณีของแร็คพวงมาลัยไฮดรอคอยลิก) เพื่อควบคุมการเปลี่ยนแนวทางของล้อของรถยนต์.
เนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานแล้วก็องค์ประกอบของแร็คพวงมาลัยอยู่ในคำอธิบายที่ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา แร็คพวงมาลัยมีบทบาทสำคัญสำหรับการควบคุมทิศทางของรถยนต์และเป็นสาระสำคัญสำหรับเพื่อการควบคุมการขับขี่และก็ความปลอดภัยของรถยนต์.
แร็คพวงมาลัย (https://www.enautopart.com/%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%84%e0%b8%9e%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/)มีทั้งสิ้นกี่รุ่น?
ระบบแร็คพวงมาลัยมีหลายรุ่นแต่ละรุ่นมีลักษณะรวมทั้งคุณลักษณะที่แตกต่างกัน สามารถแบ่งแร็คพวงมาลัยเป็นสามประเภทหลักได้ คือ:
1.แร็คพวงมาลัยแบบกลไก (Mechanical Steering Rack): รุ่นนี้มีการควบคุมแร็คพวงมาลัยโดยใช้คำบัญชากลไกและไม่มีระบบพาวเวอร์สตีริง การบังคับเลี้ยวควรต้องใช้แรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและไม่มีการช่วยเพิ่มความเบาของการหมุนแร็คพวงมาลัย.
2.แร็คพวงมาลัยไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering Rack): รุ่นนี้มีระบบระเบียบพาวเวอร์สตีริงไฮดรอลิกเพื่อช่วยสำหรับในการบังคับเลี้ยว ระบบน้ำมันไฮดรอลิกช่วยลดแร็คพวงมาลัยหนักลงรวมทั้งทำให้การบังคับเลี้ยวง่ายดายมากยิ่งขึ้น.
3.แร็คพวงมาลัยกระแสไฟฟ้า (Electric Power Steering Rack): รุ่นนี้มีระบบระเบียบพาวเวอร์สตีริงไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์กระแสไฟฟ้าสำหรับเพื่อการช่วยบังคับเลี้ยว มอเตอร์นี้ช่วยให้การบังคับเลี้ยวเบาและเป็นได้อย่างสะดวก รวมทั้งมักจะมีความแม่นยำในการบังคับเลี้ยวที่ดี.
แต่ละรุ่นก็ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของเทคโนโลยีแล้วก็ความชื่นชอบของผู้ผลิตรถยนต์ แล้วก็อาจมีรุ่นย่อยเสริมเติมในแต่ละประเภทที่จะตอบสนองความอยากได้รวมทั้งการใช้แรงงานของรถยนต์ที่นาๆประการ.
หน้าที่ของแร็คพวงมาลัย
แร็คพวงมาลัย (Steering Rack) เป็นส่วนสำคัญของระบบที่ใช้ในลัษณะของการควบคุมและก็บังคับทิศทางของรถยนต์ หน้าที่หลักของแร็คพวงมาลัยเป็น:
1.บังคับทิศทางของรถ: แร็คพวงมาลัยเชื่อมโยงระหว่างพวงดอกไม้และล้อหน้าของรถ โดยการหมุนแร็คพวงมาลัยจะก่อให้ล้อหน้าเลี้ยวไปทางที่ปรารถนา ทำให้ท่านสามารถควบคุมแนวทางรวมทั้งการเลี้ยวของรถยนต์ได้.
2.ช่วยสำหรับการนำทาง: แร็คพวงมาลัยทำให้พวกเราสามารขับขี่รถยนต์ได้อย่างเที่ยงตรง โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้แรงมากด้วยเหตุว่ามีการส่งแรงบิดจากพวงดอกไม้มาช่วย.
3.ปรับความแน่นของการบังคับ: แร็คพวงมาลัยมักมีระบบบางชนิดที่ช่วยทำให้ปรับความแน่นของการบังคับในการเลี้ยวหรือการขับขี่ ทำให้การขับรถเป็นไปอย่างสะดวกและก็บริบูรณ์.
4.ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยว: แร็คพวงมาลัยเป็นส่วนหนึ่งของระบบบังคับเลี้ยวรถยนต์ ร่วมกับเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆได้แก่ ไม้กลอง,ลูกหมาก, แกน, คอพวงมาลัย, และก็อื่นๆเพื่อให้รถยนต์สามารถเลี้ยวและบังคับทิศทางได้อย่างแม่นยำ.
สรุปแล้ว, แร็คพวงมาลัยมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมแล้วก็บังคับแนวทางของรถยนต์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบบังคับเลี้ยวและช่วยให้คุณขับขี่รถไปที่อยากได้อย่างเที่ยงตรงรวมทั้งไม่มีอันตราย.
แร็คพวงมาลัยมีส่วนประกอบหลักที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น:
1.คอพวงมาลัย (Steering Column): เป็นแกนที่ต่อระหว่างพวงมาลัยและแร็คพวงมาลัย เมื่อเราหมุนพวงดอกไม้, คอพวงมาลัยจะส่งแรงบิดไปยังแร็คพวงมาลัย.
2.พวงดอกไม้ (Steering Wheel): เป็นส่วนที่เราถือแล้วก็หมุนเพื่อควบคุมรถยนต์.
3.แร็คพวงมาลัย (Steering Rack): เป็นองค์ประกอบหลักของระบบบังคับเลี้ยว ซึ่งมีลักษณะเป็นบาร์ขนานกับเพลาหน้า. เมื่อเราหมุนพวงมาลัย, แร็คพวงมาลัยจะเลื่อนไปทางด้านซ้ายหรือด้านขวา และจะมีผลให้ล้อที่เชื่อมกับแร็คพวงมาลัยเปลี่ยนทิศทาง.
4.ปั๊มพวงมาลัย (Power Steering Pump): เป็นปั๊มที่สร้างแรงดันในระบบน้ำมันไฮดคอยลิก เพื่อช่วยสำหรับการเขยื้อนของแร็คพวงมาลัย.
5.น้ำมันแร็คพวงมาลัย (Power Steering Fluid): น้ำมันที่ใช้ในระบบน้ำมันไฮดคอยลิกเพื่อบังคับแร็คพวงมาลัย.
ถ้าปรารถนาเปลี่ยนแปลงแร็คเรามีร้านรุ่น ไม่ว่าจะแร็ควีโก้ แร็คดีแม็ก แร็คไทรทัน พอใจแปลงผลิตภัณฑ์หรือเปลี่ยนที่อู่ได้เลย
(https://i.imgur.com/PkgT5xQ.png)
ขอขอบคุณบทความ บทความ แร็คพวงมาลัย https://www.enautopart.com/แร็คพวงมาลัย-คืออะไร/ (https://www.enautopart.com/%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%84%e0%b8%9e%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%a2-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/)